วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ในยุคเริ่มต้น

การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ในยุคเริ่มต้น

          การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ในยุคเริ่มต้น   เป็นการค้นพบความรู้ทางดาราศาสตร์ ทำให้เกิดคำอธิบายเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่าง   ๆ   ซึ่งเป็นการท้าทายความเชื่อดั้งเดิมของคริสต์ศาสนา   สรุปได้ดังนี้
          1. การค้นพบทฤษฎีระบบสุริยะจักรวาลของนิโคลัส ( Nicholaus Copernicus ) ชาวโปแลนด์   ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 สาระสำคัญ   คือ   ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของจักรวาล   โดยมีโลกและดาวเคราะห์ดวงอื่น   ๆ   โคจรโดยรอบ ทฤษฎีของโคเปอร์นิคัสขัดแย้งกับหลักความเชื่อของคริสต์จักรอย่างมากที่เชื่อว่าโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล   แม้จะถูกประณามอย่างรุนแรง   แต่ถือว่าความคิดของโคเปอร์นิคัสเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์   ทำให้ชาวตะวันตกให้ความสนในเรื่องราวลี้ลับของธรรมชาติ
          2. การประดิษฐ์กล้องโทรทรรศน์ ( Telescope ) ของกาลิเลโอ ( Galileo Galilei ) ชาวอิตาลีในปี   ค . ศ . 1609 ทำให้ความรู้เรื่องระบบสุริยจักรวาลชัดเจนยิ่งขึ้น   เช่น   ได้เห็นจุดดับในดวงอาทิตย์ได้สังเกตการเคลื่อนไหวของดวงดาว   และได้เห็นพื้นขรุขระของดวงจันทร์   เป็นต้น
          3. การค้นพบทฤษฎีการโคจรของดาวเคราะห์   ของโจฮันเนส   เคปเลอร์ ( Johannes Kepler ) ชาวเยอรมัน   ในช่างต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 สรุปได้ว่า   เส้นทางโคจรของดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์เป็นรูปไข่หรือรูปวงรี   มิใช่เป็นวงกลมตามทฤษฎีขอโคเปอร์นิคัส



เมนูต่างๆจะอยู่ทางด้านขวามือ >>>>>>>>>>>>>>>>
****ท่านสามารถดูเนื้อหาในส่วนของหัวข้ออื่นๆได้ที่เมนู "Detail" และคลิกที่หัวข้อที่ต้องการ
****หากต้องการย้อนกลับไปยังหน้าแรก(ความหมายของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์) ให้คลิกที่คำว่า             "หน้าแรก" ในเมนู "Main"
****แหล่งของข้อมูลที่นำมาเสนอในบล็อกนี้ได้ให้เครดิตไว้แล้ว หากต้องการดูเว็บไซต์ของแหล่งข้อมูล       ให้คลิกที่ "Credit : www.skb.ac.th" ในเมนู "Main"